Tuesday, February 25, 2020

Mga Kumpanya, Nakatutok sa Pag-Bid para sa Kontrata sa Manila Subway



Karagdagang Japanese at lokal na kumpanya ang nagpakita ng kanilang interes sa dalawang kontrata sa ilalim ng unang yugto ng Metro Manila Subway Project na aabutin sa kalagitnaan ng Marso. 

Nalaman ng BusinessWorld noong nakaraang linggo na noong Pebrero 13, apat na kumpanya ng Hapon, lalo na ang Sumitomo Corp., Mitsubishi Corp., Mitsui & Co. Ltd., at Marubeni Corp., ay bumili ng mga dokumento sa pag-bid para sa kontrata upang magbigay ng mga de-koryente at mekanikal ( Ang mga sistema ng E&M) at track works bilang bahagi ng unang yugto ng Metro Manila Subway Project.


Dalawang kumpanya na nakabase sa Pilipinas - higanteng konstruksyon D.M. Consunji, Inc. at KDDI Philippines Corp. ay bumili din ng mga dokumento sa pag-bid para sa mga sistema ng E&M at track works contract package.

Sinabi ng Department of Transportation na ang Hitachi Ltd., kasama ang Sumitomo at Mitsubishi, ay bumili ng mga dokumento ng bid "para sa disenyo, pagpapatupad at pagkumpleto ng 30 mga set ng tren na binubuo ng pang maramihang walong electric yunit" o isang kabuuan ng 240 mga kotse ng tren.


Ang Sumitomo naman ay isa sa mga service provider ng pagpapanatili ng Metro Rail Transit Line 3 (MRT-3), kasama ang Mitsubishi Heavy Industries Engineering, Ltd. at TES Philippines, Inc.

D.M. Consunji ay kasama naman sa iba't ibang mga proyekto ng riles sa bansa, na kinabibilangan ng Light Rail Transit (LRT) Line 1 North Extension, North-South Commuter Railway (NSCR), at LRT Line 2 East Extension kasama ang Marubeni.


Ang iba pang mga proyekto ng Marubeni sa bansa ay kasama ang pagpapabuti at modernisasyon ng Commuter Line South Project at ang una at ikalawang yugto ng proyektong pagpapalawak ng LRT-1.

Ang mga kontrata para sa E&M system, track works at rolling stock para sa Metro Manila subway ay dadaan sa international competitive bidding alinsunod sa mga pamamaraan sa pag-bid ng Japan International Cooperation Agency.

Nabanggit ang Espesyal na Mga Tuntunin para sa Economic Partnership (STEP) ng Japanese ODA Loans, sinabi ng DOTR na ang pangunahing kontraktor ay dapat mula sa Japan habang ang mga sub-kontraktor ay maaaring mula naman sa ibang mga bansa.



“If the prime contractor is a joint venture, such joint venture will be eligible provided that the lead partner is Japan,”
dagdag nito.

Ang subway ay isa sa mga pagpapaunlad ng punong kawani ng administrasyon na pinondohan ng opisyal na development ng Japan (ODA).

Ayon sa isang bulletin na nai-publish sa mga pahayagan noong Disyembre 24, 2019, sinabi ng DoTr na ang bid para sa mga set ng tren ay dapat isumite sa Marso 17, 2020 kasama ang ¥600-milyong bid security sa Procurement Service ng Kagawaran ng Budget at Pamamahala (DBM-PS) sa Maynila.

Para naman sa mga sistema ng E&M at track works, ang DoTr ay nagtakda sa Marso 24, 2020 na deadline para sa pagsusumite ng mga bid kasama na dito ang ¥800-milyong security security.
Sinabi ng naman dati ng Transportation Undersecretary for Railways Na si John R Batan na ang mga tren at mga sistema ng electro-mechanical ay igagawad sa mga nanalong bidder "sa gitna ng taong ito."

Ang unang yugto ng proyekto ng subway ay sumasaklaw sa tatlong mga pakete - rolling stock; E&M system at track works; pati na rin ang unang tatlong mga istasyon sa ilalim ng lupa (Quirino Highway, Tandang Sora, North Avenue), mga tunnels at depot construction, kagamitan ng depot at mga gusali.

Noong Marso 2018, nilagdaan ng Pilipinas at Japan ang unang tranche ng P355.6-bilyong utang para sa subway na proyekto.

Habang ang publiko ay kailangang maghintay hanggang sa 2025 para sa buong operasyon ng 36-kilometrong subway, target ng gobyerno ang bahagyang operasyon na sumasakop sa unang tatlong istasyon sa 2021. Una nang sinimulang ng gobyerno ang unang tatlong stasyon noong February 2019.

Ang nakumpletong sistema ng subway ay magkakaroon ng 15 mga istasyon sa pagitan ng Mindanao Avenue sa Quezon City at Ninoy Aquino International Airport sa Pasay City. Eto rin ay mag-uugnay sa iba pang mga riles ng Metro Manila sa karaniwang istasyon na itinayo sa kahabaan ng North Avenue sa Quezon City.