Karagdagang Japanese at lokal na kumpanya ang nagpakita ng
kanilang interes sa dalawang kontrata sa ilalim ng unang yugto ng Metro Manila
Subway Project na aabutin sa kalagitnaan ng Marso.
Nalaman ng BusinessWorld noong nakaraang linggo na noong
Pebrero 13, apat na kumpanya ng Hapon, lalo na ang Sumitomo Corp., Mitsubishi
Corp., Mitsui & Co. Ltd., at Marubeni Corp., ay bumili ng mga dokumento sa
pag-bid para sa kontrata upang magbigay ng mga de-koryente at mekanikal ( Ang
mga sistema ng E&M) at track works bilang bahagi ng unang yugto ng Metro
Manila Subway Project.
Dalawang kumpanya na nakabase sa Pilipinas - higanteng
konstruksyon D.M. Consunji, Inc. at KDDI Philippines Corp. ay bumili din ng mga
dokumento sa pag-bid para sa mga sistema ng E&M at track works contract
package.
Sinabi ng Department of Transportation na ang Hitachi Ltd.,
kasama ang Sumitomo at Mitsubishi, ay bumili ng mga dokumento ng bid "para
sa disenyo, pagpapatupad at pagkumpleto ng 30 mga set ng tren na binubuo ng pang
maramihang walong electric yunit" o isang kabuuan ng 240 mga kotse ng
tren.
Ang Sumitomo naman ay isa sa mga service provider ng
pagpapanatili ng Metro Rail Transit Line 3 (MRT-3), kasama ang Mitsubishi Heavy
Industries Engineering, Ltd. at TES Philippines, Inc.
D.M. Consunji ay kasama naman sa iba't ibang mga proyekto ng
riles sa bansa, na kinabibilangan ng Light Rail Transit (LRT) Line 1 North
Extension, North-South Commuter Railway (NSCR), at LRT Line 2 East Extension
kasama ang Marubeni.
Ang iba pang mga proyekto ng Marubeni sa bansa ay kasama ang
pagpapabuti at modernisasyon ng Commuter Line South Project at ang una at
ikalawang yugto ng proyektong pagpapalawak ng LRT-1.
Ang mga kontrata para sa E&M system, track works at
rolling stock para sa Metro Manila subway ay dadaan sa international
competitive bidding alinsunod sa mga pamamaraan sa pag-bid ng Japan
International Cooperation Agency.
Nabanggit ang Espesyal na Mga Tuntunin para sa Economic
Partnership (STEP) ng Japanese ODA Loans, sinabi ng DOTR na ang pangunahing
kontraktor ay dapat mula sa Japan habang ang mga sub-kontraktor ay maaaring
mula naman sa ibang mga bansa.
“If the prime contractor is a joint venture, such joint venture will be eligible provided that the lead partner is Japan,” dagdag nito.
Ang subway ay isa sa mga pagpapaunlad ng
punong kawani ng administrasyon na pinondohan ng opisyal na development ng
Japan (ODA).
Ayon sa isang bulletin na
nai-publish sa mga pahayagan noong Disyembre 24, 2019, sinabi ng DoTr na ang
bid para sa mga set ng tren ay dapat isumite sa Marso 17, 2020 kasama ang ¥600-milyong
bid security sa Procurement Service ng Kagawaran ng Budget at Pamamahala
(DBM-PS) sa Maynila.
Para naman sa mga sistema
ng E&M at track works, ang DoTr ay nagtakda sa Marso 24, 2020 na deadline
para sa pagsusumite ng mga bid kasama na dito ang ¥800-milyong security
security.
Sinabi ng naman dati ng Transportation
Undersecretary for Railways Na si John R Batan na ang mga tren at mga sistema
ng electro-mechanical ay igagawad sa mga nanalong bidder "sa gitna ng
taong ito."
Ang unang yugto ng proyekto
ng subway ay sumasaklaw sa tatlong mga pakete - rolling stock; E&M system
at track works; pati na rin ang unang tatlong mga istasyon sa ilalim ng lupa
(Quirino Highway, Tandang Sora, North Avenue), mga tunnels at depot
construction, kagamitan ng depot at mga gusali.
Noong Marso 2018, nilagdaan
ng Pilipinas at Japan ang unang tranche ng P355.6-bilyong utang para sa subway
na proyekto.
Habang ang publiko ay
kailangang maghintay hanggang sa 2025 para sa buong operasyon ng 36-kilometrong
subway, target ng gobyerno ang bahagyang operasyon na sumasakop sa unang
tatlong istasyon sa 2021. Una nang sinimulang ng gobyerno ang unang tatlong
stasyon noong February 2019.
Ang nakumpletong sistema ng
subway ay magkakaroon ng 15 mga istasyon sa pagitan ng Mindanao Avenue sa
Quezon City at Ninoy Aquino International Airport sa Pasay City. Eto rin ay mag-uugnay
sa iba pang mga riles ng Metro Manila sa karaniwang istasyon na itinayo sa
kahabaan ng North Avenue sa Quezon City.